Nhà hàng của bạn đã sẵn sàng cho mô hình chuỗi?
Tuy nhiên, để có thể
trở thành “Bếp ăn của thế giới”, Việt Nam cần xây dựng nhiều hơn nữa những thương
hiệu ẩm thực mạnh, có quy mô và sức lan tỏa toàn cầu. Và một trong các cách hiệu
quả nhất để trở thành thương hiệu mạnh, đó là xây dựng chuỗi nhà hàng/ chuỗi cà
phê.
Kinh doanh chuỗi là xu
hướng của thế giới và ở nước ta, nó mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu. Mọi chủ
nhà hàng đều mong muốn phát triển một thương hiệu tạo dấu ấn và phủ sóng rộng
khắp toàn thị trường. Mô hình chuỗi chính là hình ảnh chân thực nhất cho mong
muốn ấy.
Để
biết mô hình nhà hàng của
bạn đã sẵn sàng để phát triển thành chuỗi hay chưa, bạn cần trả lời được những câu
hỏi sau:
1.
Dấu ấn thương hiệu của nhà hàng trên thị trường?
2.
Tập khách hàng mục tiêu? Tỷ trọng giữa các nhóm khách hàng?
3.
Cơ sở hiện tại đang vận hành ổn định, hệ thống quản trị chặt chẽ và hiệu quả?
4.
Xác định và phân tích tiềm năng thị trường mục tiêu?
5.
Kế hoạch Marketing khi xây dựng chuỗi?
6.
Huy động vốn từ những nguồn nào và như thế nào? Bạn có đủ tiềm lực kinh tế cũng
như nhân lực để tiếp tục duy trì và phát triển thêm 01 hoặc nhiều cửa hàng khác?
Theo
đó, chúng tôi sẽ đưa ra một vài gợi ý để bạn có hình dung cụ thể hơn trước khi
quyết định xây dựng chuỗi nhà hàng:
Huy
động vốn
Bạn
có thể lấy từ đâu? Bạn cần một số tiền kha khá để chi trả cho những khoản như
thuê mướn mặt bằng, sửa chửa; mua sắm trang thiết bị; chi trả cho các khoản chi
phát sinh khác,… bạn có thể vay vốn, kêu gọi nhà đầu tư hoặc lấy từ nguồn vốn
tái đầu tư của cửa hàng hiện có.
Lựa
chọn và nghiên cứu địa điểm
Một
số lưu ý về lựa chọn địa điểm cho bạn:
– Tìm một khu vực có lưu lượng khách
hàng mục tiêu đông đúc, phù hợp với sản phẩm của nhà hàng.
–
Nắm bắt thói quen sinh hoạt, ăn uống của dân cư sống hoặc làm việc tại khu vực
bạn dự định mở quán.
– Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh (trực
tiếp và gián tiếp) trong khu vực.
Kế
hoạch kinh doanh
Dù bạn đang vận hành
hiệu quả nhà hàng của mình, nhưng vẫn cần xây dựng một kế hoạch kinh doanh mới
phù hợp với xây dựng chuỗi. Đây là công cụ hỗ trợ bạn kiểm soát được chi phí cũng
như bước đầu có bức tranh tổng thể về tài chính cho kế hoạch đầu tư xây dựng
chuỗi nhà hàng.
Chiến
lược Marketing
Kinh doanh 01 cơ sở rất
khác với 01 chuỗi nhiều cơ sở, do vậy bạn bắt buộc phải đổi mới cách thức tiếp
thị vừa đảm bảo thống nhất về tính nhận diện thương hiệu nhưng vẫn phải phù hợp
với đặc điểm riêng (nếu có) của từng cơ sở (Ví dụ: vị trí địa lý, đặc điểm dân
cư, thói quen tiêu dùng….).
Và
còn rất nhiều hạng mục chi tiết cần phải bổ sung hoặc làm mới mà bạn cần chuẩn
bị trước khi bắt tay triển khai xây dựng chuỗi. Để có thể tiến hành thuận lợi
và hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình mở rộng, bạn cần rà soát cơ sở đang vận
hành và xây dựng 01 bộ tài liệu chuẩn hóa bao gồm tất cả những nội dung nêu trên,
áp dụng cho các cơ sở mở mới sau này.
Bình luận