Khởi nghiệp cùng thương hiệu Việt: Tại sao không?
Có
thể nói, khi mà trào lưu khởi nghiệp đang phát triển một cách đầy mạnh mẽ ở Việt
Nam như hiện nay thì kinh doanh nhượng quyền cũng dần trở thành một xu hướng an
toàn và được khá nhiều người trẻ lựa chọn trên con đường khởi nghiệp.
Vì sao việc nhượng quyền chuỗi nhà hàng/ cafe thương
hiệu Việt lại diễn ra mạnh mẽ như vậy?
Câu
trả lời là: Nếu như giá nhượng quyền của một thương hiệu
đồ ăn, đồ uống đến từ nước ngoài có thể lên tới hàng trăm nghìn USD thì với 01 thương hiệu Việt chỉ cần vài trăm triệu đồng đã có thể sở hữu
một cơ sở kinh doanh với lượng khách ổn định. Hơn nữa, với hình thức này, khả
năng setup cửa hàng nhanh chóng, nguyên liệu đơn giản, giá thành thấp và khả
năng hồi vốn nhanh.
Ngoài
ra, khi nhượng quyền, nhà đầu tư còn được sở hữu hệ thống thương hiệu, bao gồm từ dịch vụ, công thức sản phẩm, mô hình kinh doanh, chính sách quản lý, hỗ trợ
tư vấn, khai trương, quảng cáo… Đồng thời, việc mua lại một thương hiệu nhượng quyền
sẽ dễ dàng hơn với những chủ đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh ngành
F&B, chưa có trải nghiệm với tất cả các vị trí vận hành trong một nhà hàng
hay quán cafe; được chủ thương hiệu cung cấp/ đào tạo các kỹ năng
và kiến thức cần thiết để kinh doanh và vận hành
một mô hình F&B.
Rõ
ràng, thuận lợi của việc nhượng quyền một thương hiệu là không thể phủ nhận,
đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hiện đang đứng thứ 8/12 thị trường hàng đầu
được Hiệp hội Nhượng quyền quốc tế xác định là có giá trị nhất cho việc mở rộng
toàn cầu.
Tất
nhiên không có gì trong những điều trên khẳng định kinh doanh thương hiệu nhượng quyền không có rủi ro. Cho dù bạn đang
đầu tư để khởi nghiệp hay kinh doanh nhượng quyền, không có gì đảm bảo cho sự
thành công tuyệt đối. Tuy nhiên, những doanh nhân khao khát mở một doanh nghiệp
nhỏ song thiếu kiến thức hoặc kinh nghiệm sẽ là khôn ngoan khi xem xét nhận
nhượng quyền để giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn đầu khởi nghiệp hay khi vừa bước
chân vào một ngành hoàn toàn mới.
Bình luận