Khởi nghiệp là gì, cần những yếu tố nào và làm sao để khởi nghiệp thành công?
Bạn đã nghe nhiều người thường nhắc đến cụm từ khởi nghiệp.
Nhưng liệu bạn đã biết khởi nghiệp là gì và khởi nghiệp cần những yếu tố nào?
Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
1. Khởi nghiệp là gì?
Khởi nghiệp tức là bạn đã ấp ủ một công việc kinh doanh
riêng, thường thì bạn sẽ thành lập một doanh nghiệp mà tại đó bạn là người quản
lý, là người sáng lập hoặc đồng sáng lập. Việc cung cấp những sản phẩm mới, dịch
vụ mới hay thậm chí kinh doanh những mặt hàng đã có mặt trên thị trường nhưng
theo ý tưởng có riêng mình... đều được gọi là khởi nghiệp.
Khởi nghiệp có thể là quá trình tạo ra một lĩnh vực hoạt động
mới cho riêng mình. Qua đó bạn có thể thuê các nhân viên về làm việc cho bạn và
bạn là người quản lý công ty, doanh nghiệp của mình. Khởi nghiệp mang lại rất
nhiều giá trị cho bản thân cũng như nhiều lợi ích cho xã hội, cho người lao động.
Đối với cá nhân theo đuổi việc khởi nghiệp, hoạt động này
giúp họ tạo ra công việc, thu nhập cho chính mình mà không phải bắt đầu từ việc
đi làm thuê. Họ được tự do trong công việc, và nếu công ty của họ phát triển tốt
thì nguồn thu nhập của họ có thể cao gấp nhiều lần so với thu nhập do đi làm
thuê mang lại.
Đối với xã hội và nền kinh tế thì các công ty khởi nghiệp tạo
ra thêm nhiều công ăn việc làm. Điều này giúp đất nước giải quyết tình trạng thất
nghiệp, tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động nuôi sống bản thân và gia
đình.
Bằng việc tạo ra lượng lớn công ăn việc làm cho người lao động,
giữ tỉ lệ thất nghiệp của nền kinh tế ở mức an toàn, khởi nghiệp thành công
gián tiếp góp phần ổn định xã hội, giảm thiểu các tệ nạn xã hội do thất nghiệp
gây ra như trộm cắp, bài bạc, đua xe, ma túy... Khởi nghiệp cũng góp phần giảm
áp lực lên nền kinh tế, trợ cấp xã hội, đưa đất nước ngày càng phát triển.
2. Khởi nghiệp và Startup khác nhau như thế nào?
Khởi nghiệp là hành động bắt đầu một nghề nghiệp, mà hình thức
thường thấy nhất đó là thành lập một doanh nghiệp để kinh doanh trong một lĩnh
vực nào đó. Khái niệm “khởi nghiệp” đã tồn tại từ rất lâu và đã diễn ra ở nhiều
quốc gia từ hàng trăm năm nay, trong khi đó khái niệm “startup” chỉ mới xuất hiện
gần đây.
Có nhiều khái niệm khác nhau về “startup” nhưng hầu hết đều
thống nhất với nhau rằng “startup là một danh từ chỉ một nhóm người hoặc một
công ty cùng nhau làm một điều chưa chắn chắn thành công.”
Theo Neil Blumenthal, Đồng Giám đốc điều hành của Warby
Parky được trích dẫn trên tạp chí Forbes thì : “A startup is a company working
to solve a problem where the solution is not obvious and success is not
guaranteed.” (tạm dịch: Startup là một công ty hoạt động nhằm giải quyết một vấn
đề mà giải pháp (đối với vấn đề đó) chưa rõ ràng và sự thành công không được đảm
bảo).
Còn Eric Ries, tác giả cuốn sách “The Lean Startup: How
Constant Innovation Creates Radically Successful Businesses” - một cuốn sách được
coi là “cẩm nang gối đầu giường” của mọi công ty startup, thì: “A startup is a
human institution designed to create new products and services under conditions
of extreme uncertainty” (tạm dịch: startup là một định chế/tổ chức con người được
thiết kế nhằm mục đích tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới trong các điều kiện
cực kỳ không chắc chắn).
Như vậy, chúng ta có thể thấy một điều rất rõ ràng: “khởi
nghiệp” là một động từ trong khi đó “startup” là một danh từ. “Khởi nghiệp” nói
về việc bắt đầu hoạt động kinh doanh riêng còn “startup” nói về một nhóm người
hoặc một công ty.
Nói cách khác, “startup” là một trong những loại hình, cách
thức mà người ta có thể lựa chọn để “khởi nghiệp”. Nhưng không thể gọi
“startup” là “khởi nghiệp” và cũng không thể gọi “khởi nghiệp” là “startup”.
3. Đối tượng bắt đầu khởi nghiệp gồm những ai?
Tuy nhiên hiện nay những ý tưởng khởi nghiệp được hình thành
chủ yếu bởi các bạn trẻ đam mê làm giàu và sáng tạo, nhất là những bạn sinh
viên đang đi học hoặc vừa ra trường. Những con người trẻ tuổi này tràn đầy nhiệt
huyết, họ cũng có đủ sự nhanh nhạy, khả năng nắm bắt những kiến thức và công
nghệ mới, có lòng can đảm và khát khao khẳng định bản thân hơn những vị tiền bối
đi trước mặc dù những người đi trước lại có nhiều lợi thế về kinh nghiệm hơn.
Vì thế nếu bạn còn trẻ và chưa có gì trong tay, đừng lo sợ
gì cả, hãy cứ thử nghiệm và thất bại. Khởi nghiệp không bao giờ là sự lựa chọn
dễ dàng, nó không dành cho tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn có đủ quyết tâm và
lòng kiên trì, đủ dũng cảm để đối mặt với những chông gai thử thách có thể gặp
phải trên con đường khởi nghiệp thì có lẽ đây chính là con đường phù hợp với bạn.
4.Những yếu tố quan trọng mà người bắt đầu khởi nghiệp cần
phải có:
Năng lực sáng tạo:
Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi bắt đầu con đường làm
giàu của mình đó là bản thân bạn phải có một sự sáng tạo vượt bậc. Bởi vì chỉ
có sự sáng tạo mới làm nên sự khác biệt giữa bạn và đối thủ, chỉ có sự sáng tạo
hơn người mới có thể giúp bạn nhìn thấu toàn bộ thị trường hiện tại, tìm ra những
nhu cầu chưa được đáp ứng, từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh cho riêng mình. Kế
hoạch này không nhất thiết phải bao gồm những ý tưởng kinh doanh chưa ai biết đến
hay những ý tưởng mới hoàn toàn chưa ai nghĩ đến, mà nó phải tạo nên sự đột phá
và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn.
Sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp là điểm
tựa quan trọng cho bạn trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này. Vậy thì,
thay vì tranh giành miếng bánh với các đối thủ lớn trên thị trường ra đời sớm
hơn mình, mạnh hơn mình, nhiều kinh nghiệm hơn mình thì chúng ta có thể tự tìm
ra một miếng bánh mới – mà tại đó chúng ta chính là người dẫn đầu.
Vốn khởi nghiệp kinh doanh:
Một trong những yếu tố quan trọng khác khi bạn muốn khởi
nghiệp đó là vốn khởi nghiệp kinh doanh. Đây là nguồn nuôi dưỡng cho kế hoạch
kinh doanh và là một đòn bẩy cho sự thành công của bạn.
Sự kiên trì:
Sở dĩ sự kiên trì là một yếu tố quan trọng bởi vì trong quá
trình khởi nghiệp không phải ai cũng có được thành công trong lần đầu bắt tay
vào làm, có những người thất bại rất nhiều lần nhưng họ vẫn không từ bỏ, vẫn tiếp
tục đứng dậy để thực hiện ý tưởng của mình. Chính sự quyết tâm và lòng kiên trì
trong con người đó đã tạo nên sự thành công về sau này của họ như câu nói: “Thất
bại là mẹ thành công” . Thật sự, thực tế đã chứng minh rằng những doanh nhân
thành công là những người có tinh thần quyết tâm cao hơn những người bình thường
để vượt qua những trở ngại, có sự đam mê và kiên trì hơn người để đứng lên từ
những thất bại trong thời gian ngắn.
Kiến thức nền tảng cơ bản về kiến thức chuyên môn:
Hiện nay muốn làm bất cứ một việc gì trong bất cứ một ngành
nghề nào bạn cũng cần phải có kiến thức về ngành nghề đó, vì thế nếu muốn khởi
nghiệp trong một lĩnh vực nào đó bạn cũng nên tìm hiểu kĩ các kiến thức xung
quanh lĩnh vực đó. Ví dụ: bạn muốn khởi nghiệp bằng cách mở phòng thu âm cho ca
sĩ bạn cần phải có những kiến thức cơ bản trong thanh nhạc, cách mix nhạc và biết
sử dụng một số nhạc cụ cơ bản... Hay bạn muốn trở thành một nhà buôn thời trang
lớn bạn cần có những kiến thức cơ bản về xu hướng thời trang, về bán hàng ...
Việc hiểu biết các kiến thức cơ bản, chuyên môn trong lĩnh vực
mình hoạt động hay nhiều khía cạnh khác nhau trong doanh nghiệp như sản phẩm,
nhân lực, công nghệ, thị trường, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan
là một bước đệm quan trọng giúp bạn tránh khỏi sự thất bại trong việc thiếu
chuyên môn và những lí do ngoài ý muốn. Vì thế nếu bạn có ý định khởi nghiệp
trước tiên hãy trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức này.
Kỹ năng nghiên cứu thị trường:
Nghiên cứu thị trường sẽ cung cấp cho người khởi nghiệp những
thông tin quan trọng về lĩnh vực thị trường mà mình hoạt động. Ngoài ra, việc
này giúp khởi nghiệp phát triển kế hoạch kinh doanh và thích ứng với thị trường
trong tương lai. Những yếu tố được ưu tiên khi nghiên cứu thị trường sẽ là:
- Xu hướng thị trường, mức độ hấp dẫn, mức độ cạnh tranh, tốc
độ tăng trưởng, xu hướng bán hàng
- Kiểm tra hồ sơ các đối thủ cạnh tranh và đối chiếu với
doanh nghiệp mình
- Nhân khẩu học của khách hàng, vị trí địa lý, khách hàng điển
hình, khách hàng tiềm năng.
Kỹ năng quản lý tài chính:
Đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với người khởi nghiệp.
Quá trình khởi nghiệp sẽ cần một lượng tiền nhất định để xây dựng cơ sở vật chất,
đầu tư nhân lực trong khi chưa thể hoạt động để có doanh thu ngay được. Do đó,
cần có kế hoạch chi tiêu tiết kiệm và hợp lý ngay từ giai đoạn đầu cũng như
trong suốt quá trình phát triển sau này của doanh nghiệp.
Kỹ năng ủy quyền:
Ủy quyền liên quan tới việc phân bổ trách nhiệm cho mọi người
để hoành thành công việc. Điều kiện lý tưởng mà bạn muốn đạt được là khi các
nhân viên của bạn có thể thực hiện được tất cả các hoạt đồng hàng ngày trong
doanh nghiệp mình. Ủy thác một cách hiệu quả sẽ giúp đạt được sự cân bằng giữa
hiệu quả quản lý và hiệu quả hoàn thành công việc của mọi người. Nhân tố chìa
khóa là biết cách làm sao để doanh nghiệp của bạn làm việc cho mình, chứ không
phải là bạn tất bật chạy theo quá trình hoạt động của doanh nghiệp mình.
Kỹ năng hoạch định chiến lược:
Hoạch định chiến lược là một hoạt động rất quan trọng trong
kinh doanh. Nó là quá trình xác định chiến lược công ty của bạn hay phương hướng
và quyết định việc phân bổ nguồn vốn cũng như nhân sự. Bí quyết ở đây là việc
biết làm thế nào để dự kiến được khả năng hoạt động của công ty bạn trong tương
lai từ 3 đến 5 năm tới với kế hoạch kinh doanh chi tiết.
Ngoài những yếu tố đã được nêu trên thì các kỹ năng mềm của
bản thân bạn như quản lý thời gian, quản lý cảm xúc, kỹ năng giao tiếp… cũng là
một trong những yếu tố không thể thiếu. Kỹ năng mềm tuy không mang ý nghĩa quyết
định đối với sự thành bại của doanh nghiệp nhưng nó là yếu tố hỗ trợ giúp gia
tăng khả năng thành công cho quá trình khởi nghiệp của bạn và tạo thế chủ động
cho doanh nghiệp của bạn trong các tình huống khó khăn có thể gặp phải.
5.Các lĩnh vực bạn có thể lựa chọn để bắt đầu khởi nghiệp:
Việc chọn một ngành nghề phù hợp với điều kiện về tài chính,
về kiến thức và kĩ năng của bản thân và phù hợp với ước mơ của mình là một điều
cực kì quan trọng và khó khăn. Bởi vì, một anh kỹ sư ngành điện tử, xây dựng,
cơ khí không được đào tạo về thị trường, không có kĩ năng kinh tế không thể tự
mình khởi nghiệp với những gì liên quan đến kinh tế, tài chính – ngân hàng. Hoặc
một bạn học chuyên ngành kinh tế được đào tạo các nghiệp vụ xuất nhập khẩu, kế
toán, kiểm toán... không thể bắt đầu khởi nghiệp bằng cách mở phòng khám hoặc
nhà thuốc trừ khi hợp tác với các bác sĩ, dược sĩ. Vì vậy nếu bạn muốn khởi
nghiệp thành công, hãy lựa chọn những ngành nghề nào phù hợp nhất với kiến thức,
kỹ năng và chuyên môn của bản thân mình.
Dưới đây là một vài ví dụ để bạn tham khảo:
Dịch vụ thẩm mỹ:
Hiện nay điều kiện, mức sống của người dân tăng cao dẫn đến
nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày càng lớn, đây là một thuận lợi cho những
ai muốn bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp.
Tuy nhiên, hiện nay đã có khá nhiều người tham gia vào loại
hình này vì thế sự cạnh tranh trong lĩnh vực này khá lớn và gặp không ít khó
khăn. Điều này đòi hỏi bạn phải có tay nghề giỏi nếu muốn cạnh tranh với các
trung tâm lớn.
Dịch vụ kinh doanh đồ ăn nhanh:
Cuộc sống vội vã, xô bồ với biết bao nhiêu công việc sẽ khiến
cho con người ngày càng khó về nhà chuẩn bị một bữa ăn ngon cho bản thân mình
và cho gia đình. Vì thế dịch vụ cung cấp thức ăn nhanh là một trong những lĩnh
vực có nhiều tiềm năng cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp về ngành dịch vụ.
Với đồ ăn nhanh bạn có thể vừa bán trong cửa hàng vừa có thể
nhận ship hàng gần cho những ai không có thời gian đến quán.
Bán hàng online:
Bán hàng online là một lĩnh vực không mới với mọi người.
Ngành nghề này đặc biệt thích hợp với phụ nữ, làm được mọi lúc mọi nơi ngay cả
lúc đang đi làm đẹp hay chăm con ở nhà. Công việc này còn phù hợp cho những người
ít vốn không có điều kiện mở shop bán offline hay những doanh nghiệp muốn mở rộng
quy mô của mô để sản phẩm của mình được tiếp xúc với nhiều khách hàng hơn, được
nhiều người biết đến hơn.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Bình luận