Setup Quán Cafe



Concept ý tưởng mô hình đặc sắc, bắt kịp xu thế ẩm thực hiện đại cùng mô hình tổ chức vận hành chuyên nghiệp là đảm bảo trước hết cho kinh doanh quán hiệu quả

 

Quy trình setup quán cafe

Kinh doanh quán cafe luôn là sự khởi đầu tương đối dễ dàng với các bạn trẻ khởi nghiệp bởi mô hình kinh doanh khá phổ biến, chi phí đầu tư không quá cao (thấp hơn rất nhiều so với mở nhà hàng cùng quy mô...). Tuy nhiên, con đường thành công lại không dễ dàng đến vậy. Điểm cốt lõi nhất của kinh doanh ngành này là cân đối được tỷ suất lợi nhuận giữa doanh thu và chi phí. Quán cafe là cái bẫy dễ ru ngủ các chủ đầu tư. Vì có khách không khó. Cái chính là lượng khách bao nhiêu và dàn đều trong khoảng thời gian 14 -16 tiếng mỗi ngày, rõ ràng là ca nhân sự làm việc rất dài, lượng khách phân bổ không đồng đều và cân đối được bài toán chi phí để có tỷ suất sinh lợi thật sự cao, có như vậy bạn mới thành công.

 

Vậy bạn đã thực sự sẵn sàng tính toán bài toán đầu tư cho lĩnh vực này chưa? Chúng tôi đưa ra một quy trình tóm tắt như sau để hình dung rõ hơn về điểm cốt lõi và lộ trình kinh doanh quán cafe.

 

1.  Khảo sát thị trường

Giữa một rừng quán cafe mọc lên san sát, đâu là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của quán? Để đạt được điều này, các bạn phải nghiên cứu thị trường rất kỹ lưỡng. Không khó để nhận ra các đối thủ cạnh tranh của bạn trong tương lai có sức hấp dẫn như thế nào. Và đâu là lợi thế cạnh tranh của họ, hay chính là USP (điểm bán hàng độc nhất). Nếu như sức hút của nhà hàng ăn nằm ở phân khúc, chính sách  giá là yếu tố quan trọng thì sức hút của quán cafe lại nằm ở lợi thế cạnh tranh về không gian và điểm đặc sắc khác thu hút khách hàng như phong cách hiện đại, bắt kịp “trend” thị trường,... Chính sách giá là điểm quan trọng tiếp sau, không phải số 1. Tuy nhiên, về nhất thời, các “thượng đế” không quá quan tâm về giá, nhưng lâu dài, các khách hàng trung thành sẽ dễ dàng lựa chọn quán nếu họ không quá bị uy hiếp về túi tiền... Thế nên, phân khúc giá phù hợp sẽ lưu giữ nhiều khách hàng trung thành đến với nhà hàng. Vậy thì chúng ta nên khởi đầu và triển khai một dự án kinh doanh quán cafe như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu một lộ trình phù hợp nhé.

 

1.1 Khảo sát thị trường, Phân tích tập khách hàng và dung lượng khách hàng

Khảo sát thị trường là yếu tố quyết định cho việc khởi động một dự án đầu tư. Triết lý kinh điển trong marketing là hãy bán cái khách hàng cần chứ không phải cái chúng ta có. Do vậy việc đánh giá xem độ lớn, mức độ sôi động của thị trường và xu hướng ấm thực tương lai thế nào là yếu tố quan trọng nhất để bắt đầu. Với các thị trường sôi động như Hà Nội, Hồ Chí Minh... thì bạn khỏi phải quan tâm là thị trường lớn có nhu cầu không nhé. Chắc chắn là có rồi. Cái bạn quan tâm là thị trường nôi bộ nơi bạn định kinh doanh trong phạm vi 3-5km, đó là thị trường trực tiếp chiếm 80% khách hàng có đủ lớn không nhé. Còn đối với thị trường các tỉnh, thành ít sôi động hơn, bạn hãy xem cả địa phương hoặc phần lớn địa phương, thành phố, thị xã, thị trấn,.. là thị trường của bạn rồi nhé. Ở các địa phương, họ không ngại đi quá xa để uống cafe, quan trọng là sự phù hợp. Nếu dung lượng khách hàng đủ, bạn có thể tự tin triển khai các bước tiếp theo, đó là lựa chọn chân dung khách hàng.

Bạn hãy định hình rõ ràng chân dung khách hàng mục tiêu để lựa chọn mô hình mở quán cafe phù hợp. Hãy xem dung lượng khách hàng chính, an toàn nhất cho mình là gì để trẻ lời các câu hỏi sau:

- Khách hàng mục tiêu là ai? Độ tuổi khách hàng? Học sinh, sinh viên hay dân văn phòng, công sở, gia đình…

- Thị hiếu và thói quen tiêu dùng của họ như thế nào? Học sinh sinh viên thường đến quán vào giờ ra chơi, ngoài giờ học, thích các loại đồ uống trẻ trung, nhiều vị ngọt, các đồ uống theo trend như  trà sữa, sinh tố, nước ép, đá xay,… trong khi dân văn phòng thường tụ tập đầu giờ sáng (trước 8h) hoặc từ 9-10h sáng và sẵn sàng lựa chọn các sản phẩm takeawway, thích cafe, trà và các đồ uống truyền thống hoặc sức khỏe...

- Nghề nghiệp và thu nhập bình quân của họ cũng như khả năng chi trả cho sản phẩm? Câu hỏi này sẽ giúp chủ quán lên menu và giá phù hợp. Ví dụ học sinh sinh viên sẵn sàng chi trả ở mức 25.000- 35.000 đ/ khách hàng trong khi dân văn phòng, gia đình thu nhập khá có thể sẵn sàng chi trả 40.000- 50.000đ/ khách hàng…

- Họ có những lựa chọn thay thế nào khác không? Nghiên cứu các sản phẩm thay thế như nước mía, nước ép, trà đá,… cùng mức giá để xây dựng menu với nhu cầu và mức giá phù hợp.

- Họ lựa chọn ngồi quán cafe làm gì? Để bàn công việc, gặp gỡ trò chuyện với bạn bè, để hẹn hò, để làm việc, để thưởng thức cafe, để giải trí, thư giãn…?

 

Trả lời được càng nhiều câu hỏi thì bạn càng đưa ra các nhận định chính xác về chân dung khách hàng và định hướng sản phẩm, dịch vụ phù hợp cho mô hình kinh doanh của mình.


1.2  Khảo sát, đánh giá đối thủ cạnh tranh

Miếng bánh thị trường khách hàng chỉ có vậy, và họ có quyền lựa chọn, so sánh, quyết định sử dụng  dịch vụ nơi nào phù hợp nhất. Do vậy, việc đánh giá, khả sát đối thủ cạnh tranh rất quan trọng.Chúng ta cần xác định được chân dung đối thủ trực tiếp hoặc tiềm năng. Bạn có thể dành nhiều giờ, nhiều ngày,ở nhiều thời điểm để khảo sát xem đối thủ là ai, họ bán sản phẩm gì, chất lượng sản phẩm thế nào, mức giá họ bán ra sao để phân tích được những ưu nhược điểm của đối thủ. Sau khi nhận diện được cụ thể đối thủ thì trải nghiệm thực tế tại các quán cafe của đối thủ để thưởng thức đồ uống, quan sát vận hành sẽ đem lại những thông tin hữu ích cho việc chọn lựa sản phẩm, dịch vụ cho mô hình kinh doanh mà bạn sắp hướng đến.

- Đối tượng khách hàng nào là chủ yếu? Đông sinh viên, văn phòng hay gia đình?

Kết cấu menu sản phẩm gì là chủ đạo? Sản phẩm gì đặc sắc?

- Phân khúc trung bình giá cho mỗi khách hàng khoảng bao nhiêu? mức giá có phù hợp không?

- Chất lượng cafe, đồ uống ở mức nào? Có phù hợp với đối tượng khách đang hướng tới không?

- Không gian quán cafe có gì đặc sắc và thu hút, đầy đủ tiện nghi không?

- Thời gian phục vụ nhanh không?

- Người phục vụ có nhiệt tình vui vẻ không?

- Có điểm gì mình có thể làm tốt hơn không?

 

Các thông tin khảo sát này giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường, khách hàng, thị hiếu, thói quen tiêu dùng, cũng như những điểm mạnh, yếu của dối thủ cạnh tranh để phục vụ cho cây dựng concetp- mô hình kinh doanh của mình.

 

1.3 Phân tích xu hướng thị trường cafe - đồ uống.

 

Sự thay đổi chóng mặt của thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng luôn đòi hỏi chủ đầu tư không ngừng cập nhật xu hướng mới để có định hướng kinh doanh đúng đắn. Những mô hình quán cafe mới xuất hiện, những phong cách quán đang thịnh hành, xu hướng quan tâm đến chất lượng đồ uống, loại đồ uống đang hot nhất… là những yếu tố then chốt mà bạn cần nghiên cứu để đảm bảo bắt nhịp cùng thị trường nhanh nhất. 

 

Bạn cũng nên tham khảo các thị trường cafe- đồ uống hiện đại của hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố khác cũng như trên thế giới để nắm bắt định hướng, xu thế thị trường nhằm đi tắt đón đầu, mang đến phong cách mới và hiện đại cho mô hình kinh doanh của mình.

 

2.  Lựa chọn concept - mô hình kinh doanh

2.1 Lựa chọn mô hình phù hợp

Sau khi có sự phân tích cụ thể về thị trường mục tiêu, về điểm mạnh điểm yếu của bản thân so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, bạn sẽ có thể trả lời được các câu hỏi:

- Mô hình kinh doanh bạn đang hướng đến là như thế nào?

- Khách hàng của bạn là ai?

- Sản phẩm/ dịch vụ của bạn xuất phát từ cái bạn có hay từ cái thị trường cần?

- Mức giá sản phẩm/ dịch vụ của bạn là như nào?

- Bạn chỉ muốn kinh doanh 1 nhà hàng hay sẽ phát triển thành chuỗi?

- Bạn có điểm mạnh gì trong tay: có nghề, có kĩ năng quản lý, có tài chính, có địa điểm đẹp….?

- Điểm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?

Khả năng tài chính của bạn có đủ để kinh doanh hay cần huy động thêm từ bên ngoài, các nguồn đó là ai?

- Thời gian hòa vốn của bạn là bao lâu?

 

2.2 Một số phong cách, mô hình café có thể tham khảo:


Mô hình quán cafe hiện đại

Mô hình này phù hợp với quy  mô đầu tư bài bản, chuyên nghiệp và sẵn sàng mức đầu tư lớn hơn so với cafe truyền thống. Khách hàng cũng có thể lựa chọn đa dạng các phong cách trong và ngoài nước, châu Âu hoặc Đông Dương, hoặc Việt Nam. Menu đồ uống cũng có thể đa dạng, hiện đại, kết hợp cả đồ ăn và uống hoặc các phong cách mới lạ như Sét trà, bánh, detox, healthy…

 

- Ưu điểm: Đối tượng khách hàng trẻ hoặc văn phòng, có khả năng chi trả cao, chủ đầu tư có thể đầu tư bài bản, chuyên nghiệp Vị trí quán café cũng có thể không cần quá đắc địa nên mặt bằng thuê có thể thoải mái lựa chọn hơn nhưng phải tận dụng được lợi thế marketing vào kinh doanh để phát huy hiệu quả tối đa.

 

- Nhược điểm: Chi phí đầu tư ban đầu thường cao thì chủ đầu tư mới có thể đầu tư “tới tầm”. Mô hình đòi hỏi sự sáng tạo lớn về phong cách kiến trúc cũng như dịch vụ và công tác marketing đóng vai trò quyết định lớn đến doanh thu và hiệu quả kinh doanh. Do vậy, nếu không phát huy được các yêu cầu này thì rủi do trong kinh doanh sẽ lớn.

 

- Địa điểm, mặt bằng kinh doanh:  Địa điểm kinh doanh có thể không đòi hỏi các vị trí quá đắc địa nhưng cần rộng và thơi hạn thuê dài hạn để phù hợp với yêu cầu sáng tạo về concept và thời gian thu hồi vốn đầu tư dài hạn hơn để phù hợp với yêu cầu mức chi phí đầu tư ban đầu lớn hơn.

 

Mô hình quán cafe truyền thống

Hình thức kinh doanh cafe truyền thống được thiết kế đơn giản phù hợp với tập khách phổ thông,  bình dân. Menu đồ uống cũng căn bản như trà, café, đồ ăn vặt đi kèm… với phân khúc giá thấp hoặc vừa phải.

 

- Ưu điểm: Chi phí đầu tư không quá cao do không đòi hỏi chi phí đầu tư cơ sở vậy chất, trang thiết bị lớn. phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng.

 

- Nhược điểm: Khả năng cạnh tranh từ sản phẩm đặc sắc hay chất lượng dịch vụ thấp, chủ yếu ưu thế địa điểm quyết định khả năng cạnh tranh.

 

- Địa điểm, mặt bằng kinh doanh:  Thường nằm ở mặt tiền của các con phố trung tâm, gần khu đông dân cư, cơ quan, công sở, tận dụng vỉa hè rộng hoặc có thể nằm ven các sông, hồ lớn với tầm nhìn rộng rãi và thoáng đãng.

 

Trà chanh hoặc café vỉa hè:

Đây là mô hình khá linh hoạt với mức đầu tư nhỏ hoặc vừa. Đặc điểm mô hình này là tính “linh hoạt” rất cao, liên quan đến việc tận dụng địa điểm kinh doanh nhỏ, có tính linh hoạt cao, tính ổn định vì thế cũng không cao. Chi tiêu trung bình khách rất thấp nên điểm quan trọng là cần phải thu hút đông đảo khách hàng mới đảm bảo lợi nhuận.

 

- Ưu điểm: vốn đầu tư ban đầu không lớn, do vậy cũng ít rủi do, khách hàng bình dân, chất lượng đồ uống và yêu cầu dịch vụ không cao.

 

- Nhược điểm: Cần tối ưu chi phí để có mức giá đồ uống thấp phù hợp với đối tượng khách hàng bình dân, tính cạnh tranh cao.

 

- Địa điểm, mặt bằng kinh doanh:  Thường nằm ở những khu công cộng có lơi thế về tập trung dân cư, sinh viên, thanh niên, tận dụng được mặt bằng vỉa hè hoặc công viên, sông hồ,…  

 

Mô hình quán cafe đặc thù theo chuỗi hoặc nhận nhượng quyền

Ngày nay mô hình kinh doanh nhượng quyền hoặc nhân chuỗi kết hợp nhượng quyền cũng rất đa dạng. Ưu điểm là các chuỗi này đã có thương hiệu và uy tín trên thị trường nên khách hàng đã định vị khá rõ hoặc có tính ổn định cao. Quan trọng hơn, bạn có đơn vị nhượng quyền chung tay setup, xây dựng nên tính an toàn có vẻ cơ hơn so với tự xây dựng mô hình mới. Tuy nhiên, đi kèm với nó là bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của đơn vị nhượng quyền là điều kiện tiên quyết. Bên cạnh đó, thương hiệu của bạn gắn liền với thương hiệu nhượng quyền và bạn không nhận được giá trị tài sản thương hiệu sau quá trình xây dựng, phát triển kinh doanh.

 

- Ưu điểm:  Thừa hưởng uy tín, độ phủ thương hiệu từ thương hiệu nhượng quyền, giảm thiểu và an toàn hơn cho chi phí marketing. Đơn vị nhượng quyền sẽ cùng bạn khảo sát, đánh giá thị trường và xây dựng các tiêu chuẩn đầu tư, kinh doanh, xây dựng tạo menu đồ uống, xây dựng tiêu chuẩn dịch vụ, vận hành…

 

- Nhược điểm: Chi phí đầu tư thường lớn hơn, tính dàng buộc cao do phải tuân thủ các tiêu chuẩn, điều kiện khắt khe của bên nhượng quyền và đi kèm với với nó là việc chia sẻ khá nhiều lợi nhuận (các chi phí nhượng quyền, setup, công tác quản lý đi kèm…).

 

- Địa điểm, mặt bằng kinh doanh: thường yêu cầu mặt bằng đẹp, vị trí đắc địa theo tiêu chuẩn của đơn vị nhượng quyền.

 

Tính toán chi tiết để tối ưu được việc lựa chọn concep- mô hình kinh doanh phù hợp là bạn đã “ghi điểm” cốt lõi cho 1 nhân tố đảm bảo khá lớn cho sự thành công. Ngược lại, sự coi nhẹ hoặc sai lầm về concept sẽ khiến bạn phải trả giá trong suốt quá trình đầu tư, thậm chí dẫn đến sự thất bại trong kinh doanh. Nếu có được nó rồi, bạn hãy tiếp tục với các quy trình setup quán café để hoàn thiện dự án kinh doanh nhé. 

3.  Quá trình setup quán cafe

Để để có có được quy trình setup thành công, bạn có thể tham khảo Quy trình setup chuyên nghiệp để có được những bước đi bài bản cho quán cafe của mình được triển khai hoàn hảo nhé.

Chúc bạn thành công!

Share :

Bình luận

 Bình luận của bạn đã gửi thành công, xin cảm ơn!   Làm mời
Error: Please try again
0977 626 998