Setup quán Cafe chuyên nghiệp với 6 yếu tố chủ đạo
Bạn muốn mở quán cafe nhưng không biết bắt đầu từ đâu ? Bạn muốn công việc kinh doanh quán cafe được thuận lợi với mức lợi nhuận hàng tháng lên từ vài chục đến một vài trăm triệu? Vậy để đạt được mức lợi nhuận đó liệu chỉ phụ thuộc vào quá trình kinh doanh hay còn nhiều yếu tố ban đầu khác như concept, truyền thông trước khi khởi chạy...

1. Mặt bằng quán cafe của bạn sẽ được đặt tại vị trí như thế nào?
Nếu tài chính tốt bạn có thể thuê mặt bằng tại những con phố đông, nhộn nhịp, tấp nập, vậy với tài chính eo hẹp hơn thì bạn sẽ đặt tiêu chí gì khi tìm kiếm mặt bằng cho quán của mình?
Nếu quán cafe của bạn nằm trên đường 1 chiều: nếu bạn là khách hàng, bạn lỡ đi quá một quán cafe bạn chưa đến bao giờ, liệu bạn có cất công đi một vòng nữa để đến đó chứ? % là sẽ không. Nếu quán cafe của bạn thực sự khác biệt, độc lạ thì khách hàng sẽ chịu khó quay lại. Vậy đối tượng khách hàng đến lần đầu sẽ rất quan trọng, bạn nên dành một chút đặc quyền cho khách hàng đến lần đầu
Nếu quán cafe của bạn nằm tại mặt đường nhưng vỉa hè nhỏ thì sao: vấn đề khó ở đây là chỗ để xe của khách? Đồ uống của bạn có thể ngon, dịch vụ tốt nhưng vấn đề để xe cũng sẽ là một trở ngại khi khách hàng đến lần đầu và lần tiếp theo chỉ nghĩ thôi khách cũng không hào hứng nếu quán của bạn không có nhân viên điều phối xe tốt
Chọn mặt bằng mà buổi tối là con đường chết (ít người qua lại), thế thì bạn đã để mất một lượng khách rất là đông vào buổi tối. Buổi tối là thời gian khách hàng uống cà phê nhiều nhất sau một ngày làm việc mệt nhọc và căng thẳng. Đây là thời điểm lý tưởng để bạn có thể thu được số tiền có thể là nhiều nhất trong ngày. Vậy nếu quán cafe của bạn đã đặt trong một vị trí như vậy thì điều gì là quan trọng? Hãy tập trung vào truyền thông tốt về những hoạt động buổi tối phong phú tại quán
Nắm bắt được điểm mạnh của bạn để cân nhắc trong vấn đề lựa chọn địa điểm quán phù hợp nhất với chi phí phải chăng

2. Định hướng cho thiết kế thông minh
Đừng quá cẩu thả trong vấn đề thiết kế. Nếu bạn đã từng đi ngang một quán cafe, vị trí cực kì đẹp nhưng bàn ghế, quầy pha chế thì chẳng đâu vào đâu thì bạn có muốn bước chân vào để thưởng thức cafe không. Nếu đã bỏ ra chi phí thuê mặt bằng đẹp vậy thì cố gắng trang trí sao cho bắt mắt phong cách thì mới thu hút khách được, mà nhất là khi khu vực này rất là đông dân văn phòng, khách văn phòng họ rất thích không gian bày trí để nghỉ ngơi bàn công việc.
Tuy nhiên việc rót quá nhiều chi phí cho thiết kế liệu có phải giải pháp tốt? Hãy tìm ra định hướng thương hiệu ngay từ bây giờ cho quán cafe của bạn để lên concept quán không đi chệch với định hướng của bạn. Tuy nhiên hãy yêu cầu đơn vị đưa cho bạn vài sự lựa chọn từ trung bình đến cao cấp để bạn có cái nhìn trực diện về "đứa con tinh thần" của bạn trước khi nó thành hình.

3. Xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu mà quán muốn hướng tới
Khách hàng ở những lứa tuổi khác nhau có phong cách tiêu dùng khác nhau, về gu cảm nhận cuộc sống cũng ảnh hưởng đến văn hóa sử dụng đồ uống khác nhau. Nếu là quán dành cho giới trẻ, không gian quán nên bắt mắt, phong cách trẻ trung, đồ uống có sự pha trộn nhiều vị mang tới sự tò mò muốn thử nhiều cái mới của giới trẻ. Ngược lại nếu khách hàng bạn định hướng tới là người đi làm, nhân viên văn phòng thì gợi ý sự yên lặng hay dịch vụ tốt là điều họ luôn quan tâm. Nếu khách hàng mà quán bạn muốn hướng tới là dân phượt thì bài trí quán độc lạ, không gian ngồi rộng luôn là sự lựa chọn tốt nhất, tuy nhiên hãy đo lường độ rộng của thị trường của bạn liệu có đủ lớn để mang lại doanh thu lớn hơn chi phí của bạn bỏ ra trước khi quyết định.
4. Chú ý đến chất lượng đồ uống.
Điều tiếp xúc tiếp theo sau khi khách hàng đến quán của bạn vì nghe đến tên hay, phong cách thiết kế quán độc đáo, dịch vụ tốt chính là chất lượng đồ uống của quán cafe. Vậy đồ uống như thế nào là chất lượng? Điều đó phụ thuộc vào sự điều chỉnh cost nguyên liệu và bàn tay pha chế tài ba của bạn hoặc bartender bạn thuê. Trước khi có ý định mở quán cafe, bạn hãy dành nhiều thời gian trải nghiệm những đồ uống của nhiều quán cafe để hiểu được họ đang như thế nào và bạn có thể làm tốt hơn không?
5. Chú trọng chất lượng phục vụ
Nhân viên phục vụ thiếu thân thiện khi tiếp xúc với khách hàng: vào quán cà phê mà nhân viên phục vụ mặt lạnh tanh, nhìn khách chằm chằm, nói lí nhí hoặc cộc lốc, phục vụ lóng ngóng thì liệu bạn có muốn quay lại lần hai? Nhân viên phục vụ là đối tượng marketing trực tiếp và tác động lớn đến doanh thu của quán cafe. Dù có thuê parttime hay fulltime thì vấn đề đào tạo luôn phải đặt lên hàng đầu trước khi giao việc cho nhân viên của bạn.
6. Liên tục làm mới quán cafe của bạn.
Khi bắt đầu mở quán cafe để nhiều người biết đến, thì quán cafe của bạn phải có những chương trình quảng cáo rầm rộ, khuyến mãi đặc biệt nhân ngày khai trương, thu hút khách hàng cố định, dần dần để lại ấn tượng tốt trong lòng họ và thu được lượng khách trung thành và được nhiều người biết đến quán cafe của bạn. Hãy thử các chương trình như mua 1 tặng 1 , khuyến mãi 50%, tạo chương trình quảng cáo đặc biệt để khách hàng biết đến và ủng hộ quán của bạn nhiều hơn.
Nhưng có một thực tế là khách hàng giảm đi trông thấy sau khi đợt khuyến mại khai trương kết thúc. Đó là lúc bạn vô cùng sốt ruột bởi doanh thu giảm chỉ còn 1/3, giá thuê vẫn phải trả dù khách vắng hay nhiều, nguyên liệu tồn kho nhiều chưa kể hỏng hủy... Vậy là thế nào để kích cầu khách? Hãy kết hợp cả hình thức uống tại chỗ và take away, làm phong phú menu bằng cách thường xuyên ra món mới và cắt giảm món có doanh thu kém, bán chéo với những đối tác không cùng phân khúc, hoạt động buổi tối phong phú hơn để khách hàng không cảm thấy đơn điệu...
Trên đây là 6 yếu tố bạn cần quan tâm dù bạn chưa mở quán cafe hay đang kinh doanh quán cafe. Chúc các bạn thành công.
Bạn cần 1 đơn vị tư vấn setup/ tái cấu trúc? XEM CHI TIẾT
Bạn cần trang bị thêm kiến thức quản lý nhà hàng? XEM CHI TIẾT
Bình luận